"Không quan trọng người khác đánh giá về bạn như thế nào, quan trọng là bạn đã chứng minh bản thân mình như thế nào".
Câu nói này thật ấn tượng với tôi khi nó được đặt ở mục lục của cuốn sách.  Nó thôi thúc thôi tiếp tục đọc nó khi tôi là một đứa không ham đọc sách cho lắm.
Với tôi, bất cứ quyển sách nào để đọc đều bắt đầu bằng mục lục. Tôi xem trong đó có những gì? Tôi xem mình sẽ tìm kiếm được gì từ cuốn sách đó.
Và dưới đây là những gì tôi còn đọng lại sau khi đọc cuốn sách " Vượt biển lớn" này:

1. Nguyễn Thái Duy thông qua cuốn sách để nói về cuộc đời mình. Ông đã vượt quan những gian nan, vất vả và khổ sở như thế nào để có được như ngày hôm nay.
Tôi nghĩ, tôi có đọc được ở đâu một câu nói tựa như thế này để diễn tả những gì tôi cảm nhận được:
- Chúng ta không có quyền chọn cho mình hoàn cảnh sinh ra nhưng chúng ta có quyền chọn cho mình cách sống, cách tiếp tục và cách để thành công.

2. Khi đi tuyển dụng, các bạn trẻ hãy tạm đừng quan tâm tới việc bạn sẽ được trả lương bao nhiêu mà hãy xem bạn sẽ làm được gì để họ đưa ra một mức lương xứng đáng với bạn.
TD: Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu nếu như bạn được tuyển vào công ty chúng tôi?
Duy: Tôi không quan trọng mức lương mà công ty các ông sẽ trả cho tôi. Tôi chỉ muốn một môi trường để khẳng định mình. Các công có thể căn cứ vào năng lực làm việc của tôi để đưa ra một mức lương phù hợp.
TD: Bạn thực sự không muốn đưa ra một con số cụ thể sao?
Duy: Tôi tin các ông sẽ biết trọng dụng người tài và có những chế độ đãi ngộ xứng đáng. Vấn đề của tôi là chứng minh cho các ông thấy tôi xứng đáng.
Thật sự tôi rất ấn tượng về những điều trên.

3. Tiếp thị sản phẩm
Tìm hiểu rõ về sản phẩm của mình, đối thủ và đứng vào vị trí của người mua hàng. Họ thực sự cần điều? Nắm bắt được tâm lý khách hàng, ắt sẽ bán được hàng.

4. Khi bạn làm công tốt, liệu chắc bạn có làm chủ tốt.
Nếu bạn muốn sự ổn định hay chính xác hơn "nghèo ổn định" thì bạn cứ tiếp tục với con đường người làm công tốt của mình.
Nhưng, nếu bạn muốn 1 cuộc sống đầy đủ, không phải lo việc cơm ăn áo mặc hàng ngày thì hãy tập làm chủ. Có thể bạn sẽ thất bại trong những lần đầu nhưng hãy rút kinh nghiệm và đúng dậy tiếp tục. Chắc chắn thành công sẽ đến với bạn một ngày không xa.

5. Học
Học là một câu chuyện dài mà nói thì chắc sẽ không bao giờ hết được.
Ở đây, Nguyễn Thái Duy dù đã có nhiều những thành công nhưng vẫn liên tục đầu tư học hỏi để phát triển. Điển hình là việc sang Singapore và anh đã tìm ra hướng đi mới cho bản thân.
"Học, học nữa, học mãi"- " Đi một ngày đàng - học một sàng khôn".

6. Hãy khởi nghiệp ngay cả khi bạn không có gì trong tay.
Đoạn tiêu đề trên có lẽ không đúng lắm nhưng tôi chưa tìm được từ nào phù hợp hơn ở tại thời điểm này nên tạm thời tôi sẽ để như vậy.
Bạn muốn giàu có?
Đó là câu hỏi của tôi cho chính mình. Và câu trả lời: Chắc chắn rồi.
Khi bạn còn trẻ, ngoài nhiệt huyết ra thì bạn không có nhiều thứ để mất hơn khi bạn đã có gia đình. Vậy nên chẳng có lí do gì để chúng ta không thử khởi nghiệp?
Khi chúng ta khởi nghiệp, chúng ta không có nhiều vốn. Chúng ta phải uyển chuyển xoay sở linh hoạt hơn.
Ví dụ như: Nguồn hàng lấy ở đâu, làm sao để khách hàng đặt cọc nhiều hơn, nói chuyện lấy lòng nhà cung cấp như thế nào để họ cho khất nợ, cách sống cách ở như thế nào để nhân viên chấp làm việc trong những ngày đầu khó khăn
Sau một thời gian thì bạn sẽ thấy mình giỏi hẳn lên. Kinh nghiệm làm chủ tăng lên đáng kể.
Không bao giờ là thất bại, tất cả chỉ là thử thách.
Thêm một số từ khóa khác: Sử dụng câu hỏi ngược,  Kỹ năng đàm phán.

Tổng kết:
Thực chất cuốn sách mang tính quảng cáo, đánh bóng thương hiệu cá nhân hoặc thể hiện cái tôi của tác giả nhiều hơn là một cuốn sách truyền lửa hay truyền đạt kiến thức.
Tuy nhiên, cuốn sách lại mang đến một câu nói rất hay:
“Trong cuộc sống không có gì cản chân bạn, luôn có cách gì đó để giải quyết, quan trọng là bạn luôn phải nỗ lực đến cùng.”
Cảm nhận mang tính cá nhân, không có hàm ý bôi xấu tác giả hay công ty liên quan.
Nếu có thể thì mọi người cũng nên đọc nó.
Nếu bạn có ý kiến về bài viết xin hãy góp ý dưới phần nhận xét.
Xin cám ơn.